Đất nền vẫn có thể “sốt” cục bộ ở các thị trường vệ tinh Hà Nội

Thứ bảy - 04/05/2019 09:43
Đất nền vẫn có thể “sốt” cục bộ ở các thị trường vệ tinh Hà Nội

Đất nền vẫn có thể “sốt” cục bộ ở các thị trường vệ tinh Hà Nội

 
Đất nền vẫn có thể “sốt” cục bộ ở các thị trường vệ tinh Hà Nội
 

Nhờ sự phát triển mạnh của các khu công nghiệp, phân khúc đất nền phía Bắc đang trở nên sôi động trong vòng 1 năm trở lại đây. Thị trường bất động sản đang dần trưởng thành và chuyên nghiệp hơn, nếu cơn sốt xảy ra cũng sẽ chỉ mang tính cục bộ ở một địa bàn nhất định.

Đó là nhận định của ông Dương Đức Hiển, Trưởng Bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung Việt Nam khi trao đổi với PV Batdongsan.com.vn về thị trường đất nền các khu vực vệ tinh Hà Nội thời gian gần đây. 

Khoảng 1 năm qua, đất nền phía Bắc sôi động nhờ sự đóng góp không nhỏ của các thị trường vệ tinh như Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hưng Yên, Bắc Giang, Hà Nam, Hải Dương, Vĩnh Phúc… Ông đánh giá thế nào về hiện tượng này?

Tôi cho rằng đây là một thực tế tại hầu hết các tỉnh phát triển mạnh công nghiệp. Các khu công nghiệp ở Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hải Dương, Vĩnh Phúc… đang đón nhiều nhà đầu tư về xây dựng các nhà máy. Sự phát triển của các khu công nghiệp dẫn đến những biến động về dân số, kéo theo sự phát sinh về nhu cầu nhà ở, nhà cho thuê, các khu chợ, trung tâm thương mại, dịch vụ, giải trí… phục vụ các chuyên gia, cán bộ cao cấp, cán bộ công nhân viên làm việc tại đây. Đây là lý do khiến đất nền một số tỉnh phía Bắc sôi động trong khoảng 1 năm trở lại đây.

Đất nền có thể “sốt” cục bộ ở các thị trường vệ tinh Hà Nội
Ông Dương Đức Hiển, Trưởng Bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung Việt Nam 

Những chuyển biến của thị trường bất động sản phía Bắc giai đoạn này có phần tương đồng với các diễn biến lâu nay của thị trường phía Nam. Từ nhiều năm nay, tại phía Nam, những cơn sốt đất không chỉ xuất hiện ở các quận nội thành Tp.HCM mà còn diễn ra ở các tỉnh lẻ như Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Theo ông, có sự khác biệt nào về tính chất giữa 2 thị trường trên trong những diễn biến tương đồng?

Theo tôi, không có sự khác biệt giữa 2 thị trường phía Bắc và phía Nam trong những diễn biến tương đồng này. Tại phía Nam, Bình Dương, Long An, Đồng Nai đều là những tỉnh mũi nhọn về phát triển các khu công nghiệp. Sự sôi động của thị trường đất nền tỉnh lẻ ở hai miền là hệ quả tất yếu của sự phát triển mạnh mẽ về công nghiệp ở những tỉnh đó.

Nguồn cung bùng nổ và làn sóng đầu tư đất nền ở các thị trường tỉnh lẻ giai đoạn này có sự khác biệt nào so với con sốt đất nền vùng ven Hà Nội của hơn 10 năm trước?

Những diễn biến của đất nền vùng ven giai đoạn này có sự khác biệt lớn so với 10 năm trước. Thị trường 10 năm trước quy tụ phần lớn các nhà đầu tư ngắn hạn, lướt sóng. Số lượng người đầu tư mang tính dài hạn là rất ít.

Mười năm qua thị trường bất động sản Việt Nam có sự phát triển rõ rệt. Như quan sát của tôi, thị trường bất động sản Việt Nam phát triển đến đâu thì dần trưởng thành đến đó. Đến nay, nhà đầu tư chuyên nghiệp không còn nóng vội chạy theo thông tin quy hoạch, tin đồn, lướt sóng bất động sản trong vài tuần, vài tháng. Ngược lại, họ đầu tư theo quy hoạch thực tế và có quá trình khảo sát, xác minh. Họ có lộ trình đầu tư với khoảng thời gian từ trung hạn đến dài hạn. Điều này thể hiện rất rõ ở việc các dự án cùng phân khúc, cùng được phát triển tại một địa bàn hay trên cùng một tuyến đường, khách hàng sẽ có những yêu cầu cụ thể về tiêu chí sản phẩm nhằm phục vụ cho hướng đầu tư trung và dài hạn. Do đó, với những dự án cùng phân khúc, cùng giá bán, các chủ đầu tư chú trọng nhiều đến các khâu thiết kế, quản lý, vận hành, chất lượng thi công xây dựng, công năng sử dụng của sản phẩm cũng như các dịch vụ tiện ích đi kèm phục vụ cho cư dân.

Những yếu tố trên cho thấy thị trường bất động sản đang dần trưởng thành. Không khó để nhận ra, xu hướng lướt sóng ở nhiều phân khúc đã không còn thịnh hành trong thời gian qua.

Theo ông, liệu có thể diễn ra 1 cơn sốt đất mới ở các thị trường này?

Hoàn toàn có thể xảy ra một cơn sốt đất nền ở một địa bàn nhất định. Có điều, dự án đất nền có thể gây sốt phải thuộc khu vực thực sự tiềm năng và thực sự có cơ sở. Cơ sở ở đây là tính pháp lý của dự án, quy hoạch cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai của địa phương. Tuy nhiên, cơn sốt đất nền nếu xảy ra sẽ chỉ mang tính cục bộ.

Ông có lời khuyên nào cho các nhà đầu tư đang có ý định đổ tiền vào các thị trường vệ tinh Hà Nội?

Thị trường vệ tinh Hà Nội hiện có rất nhiều lựa chọn. Do vậy, các nhà đầu tư cần nghiên cứu kĩ, tốt nhất là nên đi thực tế, đến tận nơi để tìm hiểu, khảo sát, đặc biệt là tìm hiểu kĩ các thông tin liên quan đến dự án của các tập đoàn nước ngoài, các khu công nghiệp lớn sắp được mở ra… Nếu đầu tư phân khúc đất nền thuộc thị trường vệ tinh Hà Nội, nhà đầu tư nên tập trung vào những địa bàn phát triển mạnh về kinh tế, công nghiệp. Có như vậy, tính ổn định và an toàn trong tương lai gần sẽ được đảm bảo.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Thúy An

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

qc1
qc2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây